วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

Verbs ( คำกริยา )

Verbs ( คำกริยา )
คำกริยาเป็นการบอกอาการ หรือการกระทำ  ( action ) หรือความมีอยู่  เป็นอยู่  ( being ) หรือ สภาวะความเป็นอยู่ ( state of being )
การกระทำ
ความมีอยู่ ,เป็นอยู่
สภาวะความเป็นอยู่
He eats
He is a boy.
He seemed tired.
He went home
She has a beautiful house.
This cake tastes good.







การจำแนกชนิดของคำกริยา  มีการแบ่งไว้หลายวิธีสุดแต่จะคำนึงอะไรเป็นหลัก เช่น

1. แบ่งตามหน้าที่โดยยึดเป็นกรรม  ( Object ) เป็นเกณฑ์มี ชนิด
  • Transitive Verbs  ( สกรรมกริยา )  คำกริยาที่ต้องมีกรรมมารับ  เช่น
    He bought a book. ( a book เป็นกรรม )
  • Intransitive Verbs ( อกรรมกริยา ) คำกริยาที่ไม่ต้องมีกรรม    เช่น  
    He arrived late.
2. แบ่งตามหน้าที่ เป็นคำกริยาหลัก (Main Verbs) และคำกริยาช่วย ( Auxiliary Verbs )
  • Main Verbs  ( คำกริยาหลัก) เป็นคำกริยาที่ทำหน้าที่ได้อย่างอิสระในประโยค  เช่น
    He went to Australia last year.
  • Auxiliary Verbs คำกริยาช่วย ) ทำหน้าที่ช่วยคำกริยาหลัก  เช่น
    He has gone to Australia.
3. แบ่งตามหน้าที่เป็นคำกริยาแท้ ( Finite Verbs) และกริยาไม่แท้ ( Non-finite Verbs)
  • Finite Verbs  ( คำกริยาแท้ ) ทำหน้าที่แสดงกริยาอาการที่แท้จริงของประธานในประโยคมีการเปลี่ยนรูปไปตามSubject , Tense, Voiceและ Mood เช่น 

Subject
go to school every day
He goes to school every day
They go to school every day
Tense 
He goes to school every day
He went to school  yesterday
He's going to school tomorrow




Voice
Someone killed the snake. ( Active )
The snake was killed . ( Passive )
Mood
I recommend that he see a doctor.
    (ไม่ใช่่he sees )
If I were you ,I would not do it.
    ( ไม่ใช่ I was )
  • Non-finite Verbs  ( คำกริยาไม่แท้ )หรือ Verbal  เป็นคำที่มีรูปจากคำกริยาแต่ไม่ได้ทำหน้าที่คำกริยาแท้ มี 3  รูปคือ
a. Infinitives  เป็นคำกริยาที่อยู่ในรูปกริยาช่องที่ 1 นำหน้าด้วย to ทำหน้าที่ noun , adjective  และ adverb
 He lacked the strength to resist.
     ( to resist ทำหน้าที่ adjective)
  We must study to learn.
     ( to learn ทำหน้าที่ adverb)
b. Gerunds    เป็นคำกริยาเติม ing  ทำหน้าที่เป็นคำนาม ( noun ) เช่น
They do not appreciate my singing.
   พวกเขาไม่ชอบการร้องเพลงของฉัน  ( singing  เป็นคำนามที่ทำหน้าที่เป็นกรรม )
I like swimming.
  ฉันชอบว่ายน้ำ.  ( swimming  เป็นกรรมของ like )
c. Participles  คำกริยาที่เติม ing  หรือ กริยาช่องที่   ที่ทำหน้าที่เป็นคำคุณศัพท์ ( Adjective )  มี รูปแบบคือ
Present Participles   เป็นคำกริยาที่เติม ing  เช่น
  The crying baby had a wet diaper.
     เด็กที่ร้องอยู่นั้นผ้าอ้อมเปียก  ( crying เป็นคำคุณศัพท์ขยาย baby )
Past Participles  เป็นคำกริยาช่องที่3  เช่น
  The broken bottle is on the floor.
4. แบ่งตามโครงสร้างโดยยึดการเปลี่ยนรูปของคำ  ( conjugation ) ได้แก่
  • Regular Verbs ( คำกริยาปกติ )  เป็นคำกริยาที่เติม ed เมื่อเป็น past และ past participle เช่น

walk
walked
walked
stop
stopped
stopped
work
worked
worked
  • Irregular Verbs ( คำกริยาอปกติ ) เป็นคำกริยาที่มีรูป past และ past participle ต่างไปจากรูปเดิมหรือคงรูปเดิม เช่น

send
sent
sent
go
went
gone
see
saw
seen




Verb Tenses ( กาล ) เป็นรูปแบบของคำกริยาที่บอกความสัมพันธ์ระหว่างการกระทำกับเวลาที่เกิดขึ้น ความต่อเนื่องของการกระทำ ความเสร็จสมบูรณ์ของการกระทำ  
I. รูปของ Verb Tenses
คำว่า Verb Tenses ตามไวยากรณ์เป็นการรวมกันระหว่าง 
  • Tense ซึ่งหมายถึงเวลาที่เกิดขึ้นซึ่งได้แก่   past ( อดีต ) present ( ปัจจุบัน )และ future ( อนาคต )
  • Aspect ซึ่งหมาย ถึงว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นจบลงแล้วหรือยังดำเนินการอยู่  มี รูปแบบ
    • จบลงแล้ว (Complete Tenses หรือ Perfect Tenses)   แสดงด้วย   Have + past participle   มี รูป
      • Past Perfect
      • Present Perfect
      • Future Perfect
    • หรือยังดำเนินการอยู่  ( Incomplete หรือ Progressive หรือ  continuous )   แสดงด้วย  BE + ing   มี  3 รูป
      • Past Progressive
      • Present Progressive
      • Future Progressive
Tenses ที่เหลือนอกจาก รูปแบบข้างต้นได้แก่
    • Simple Tense มี รูป
      • Simple Past
      • Simple Present
      • Simple Future
    • การรวมกันของ Complete และ Incomplete  Tenses
      • Past Perfect Progressive
      • Present Perfect Progressive
      • Future Perfect Progressive
เมื่อสรุปรวมแล้ว   Verb Tense มีทั้งหมด 12 รูป
Past tenses 4 รูป

Simple past
Past progressive
Past perfect
Past perfect progressive
I went
I was going
I had gone
I had been going
Present tenses  4 รูป

Simple present
Present progressive
Present perfect
Present perfect progressive
I go
I am going
I have gone
I have been going
Future tenses  4  รูป

Simple future
Future progressive
Future perfect
Future perfect progressive
I will go
I will be going
I will have gone
I will have been going
หมายเหต   progressive  คือ  continuous
II. โครงสร้าง Verb Tenses ในประโยค
โครงสร้างพื้นฐานของTense ในประโยค positive sentence ประกอบด้วย
subject + auxiliary verb + main verb
auxiliary verb ใช้ในทุก tense    โดยใน simple present และ  simple past tenses นั้น auxiliary verb ใช้ในการเน้นความ     ตารางต่อไปนี้เป็นการแสดงโครงสร้างการใช้ Tense  ใน active voice.

structure
past
present
future
auxiliary
main verb
simple
normal


I worked
I work
I will work
intensive
do
base
I did work*
I do work*

perfect
have
past participle
I had worked
I have worked
I will have worked
progressive
be
present participle -ing
I was working
I am working
I will be working
perfect
progressive
have been
present participle -ing
I had been working
I have been working
I will have been working
* I did work. ฉันทำงานจริงๆ ( เป็นการเน้น ) เช่นเดียวกับ I do work.
III. Verb Tenses กับ เวลา
เราจะต้องไม่สับสนระหว่างชื่อของ tense กับเวลา เช่น  present tense  ไม่ได้หมายถึง เวลาปัจจุบัน เสมอไป ตัวอย่าง
I hope it rains tomorrow. ฉันหวังว่าฝนจะตกพรุุ่งนี้
( rains เป็น present simple แต่ใช้ในความหมายเวลาในอนาคต )
หรือ   past  tense ไม่ได้หมายถึงเวลาในอดีตเสมอไป  ตัวอย่าง
If I had some money now, I could buy it . ถ้าฉันมีเงินเดี๋ยวนี้ ฉันจะซื้อมัน
(had เป็น past tense แต่่ใช้ในความหมายเป็นเวลาในปัจจุบัน )
ตารางต่อไปนี้เป็นการสรุปการใช้ Verb Tenses ต่างๆกับ เวลา


TENSE
TIME
past
present
future
Present Simple

want a cup of  coffee.
leave tomorrow.
She
likes
coffee.
Present Continuous

am having dinner.
am taking my exam next month.
They
are
living
in
London.
Present Perfect
Simple
have seen that movie.
have finished.

Present Perfect Continuous
have been playing tennis.


We have been working for four hours.

Past Simple
finished one hour ago.
If she loved you now, she would marry you.
If you came tomorrow, you would see her.
Past Continuous
was working at 2am this morning.


Past Perfect Simple
had not eaten for 24 hours.


Past Perfect Continuous
We had been working for 3 hours.
If I had been working now, I would have missed you.
If I had been workingtomorrow, I could not have agreed.
Future Simple

Hold on. I'll do it now.
I'll see you tomorrow.
Future Continuous


will be working at 9pm tonight.
Future Perfect Simple


will have finished by 9pm tonight.
We will have been married for ten years next month.
Future Perfect Continuous


They may be tired when you arrive because they will have been working.
In 30 minutes, we will have been working for four hours.

ตัวอย่าง verb
คำกริยา (verb) คือ คำที่แสดงอาการ การกระทำ หรือบอกสภาพของประธานของประโยค คำกริยาเป็นส่วนสำคัญของประโยค หากขาดคำกริยาไป คำ หรือกลุ่มคำนั้นจะไม่ถือเป็นประโยค แบ่งออกได้เป็น ประเภท คือ main verb และauxiliary or helping verb (auxiliaries) or modal verb (modals)
1. Main Verb คือ กริยาแท้ หรือกริยาหลักของประโยคซึ่งแบ่งออกเป็น
1.1 Transitive verbs เป็นกริยาที่ต้องการกรรมมารองรับข้างท้าย หากขาดกรรมรองรับความสมบูรณ์ขาดหายไป
ตัวอย่างประโยค
·         We eat fruit before a meal.
·         Jane sent her parents a postcard .
·         He made a reservation at the hotel in Rome.
·         He throws rocks.
1.2 Intransitive verbs เป็นกริยาที่ให้ความสมบูรณ์อยู่แล้วไม่จำเป็นต้องมีกรรมรองรับข้างท้าย แต่อาจมีส่วนขยายหรือไม่ก็ได้
ตัวอย่างประโยค
o    Many birds fly south for the winter.
o    Those children walk to school every day.
Alan always swims with his sons.She runs quickly.
1.3 Linking Verb คือ คำกริยาที่เชื่อมประธานกับส่วนเสริมประธานซึ่งอาจเป็นคำนาม หรือ คำคุณศัพท์ เพื่อแสดงความสัมพันธ์ว่าเป็นสิ่งเดียวกัน หรือเป็นการขยายความบอกลักษณะ ได้แก่ BE (am, is, are, was, were, being, been), appear, become, grow, prove, remain, seem, turn และคำกริยาที่บ่งบอกประสาทสัมผัสทั้งห้า ได้แก่  look, sound, smell, taste, feel
ตัวอย่างประโยค
·         Pai, a popular tourist attraction, is their new home.
·         All passengers remain calm.
·         They felt happy when their daughter got her Master’s degree.
·         Klinton become President of the U.S.A.
·         She felt sick during the play.
กริยาบางตัวอาจไม่ได้เป็นกริยาเชื่อมเท่านั้น แต่ใช้ในความหมายอื่นได้ด้วย เช่น
ตัวอย่างประโยค
·         He looked serious. (linking verb)
·         He looked at the report. (intransitive verb)           
2. Auxiliary or Helping Verb (Auxiliaries) or Modal Verb (Modals) คือกริยาช่วยที่ใช้ประกอบคำกริยาแท้ หรือกริยาหลัก ได้แก่ be, have, has, had, can, could, will, would, may, might, must, do, does, did, ought to เป็นต้น คำกริยาเหล่านี้อาจเป็นได้ทั้งกริยาแท้ และกริยาช่วย ซึ่งจะอธิบายกริยาช่วยที่สำคัญและพบในข้อสอบบ่อยมีดังนี้
2.1 กริยาช่วยที่ใช้แสดงความสามารถ (ability)
(1) can และ could ใช้ can+verb ใน present/future time และ could+verb ใน past time และใช้ can not (= can’t)+verb หรือ could not (=couldn’t)+verb เพื่อชี้แสดงการไร้ความสามารถ
(2) be able to ใช้ is/am/are able to + verb ใน present time และใช้ was / were able to+verb ใน past time ส่วน will be able to หรือ be going to be able to + verb ใช้ใน future time

2.2 กริยาช่วยที่ใช้ในการขออนุญาตและให้อนุญาต
(1) การขออนุญาต
may
+ Verb
can
could

(2) การให้อนุญาต
may
+ Verb
can
could
หากไม่อนุญาตให้ใช้ not เติมหลังกริยาช่วยเป็น can not, may not, could not

2.3 กริยาช่วยที่ใช้แสดงการบังคับ (obligation) และความจำเป็น (necessary)
(1) should และ ought to ใช้แสดงเชิงบังคับว่าควรจะต้องทำ วิธีใช้คือ
should
+ Verb
ought to

(2) should have และ ought to have ใช้แสดงว่าเป็นสิ่งที่ควรจะทำ แต่ไม่ได้ทำลงไป
should have
+ Verb
ought to have

(3) should ยังใช้ในประโยคปฏิเสธหรือคำถาม เช่น
(4) Had better + verb ใช้แสดงความรู้สึกเชิงบังคับว่าควรจะทำ
(5) had better not + verb เพื่อชี้แนะว่าไม่ควรจะทำสิ่งนั้น
(6) Must และ have to ใช้แสดงการบังคับ ข่มขู่ว่าจะต้องทำ หรือต้องไม่ทำ (must not)
must
+ Verb
have / has to

2.4 กริยาช่วยที่แสดงความเป็นไปได้ (possibility) และความน่าจะเป็น (probability)
(1) may และ might ใช้ may / might + verb
** หากจะใช้แบบปฏิเสธก็เติม not ท้าย may หรือ might
(2) should และ ought to ใช้แสดงความน่าจะเป็นที่ใกล้จะบรรลุตามความหมาย โดยมีหลัก should / ought to + verb
ตัวอย่างประโยค
  • You should / ought to receive that package by next Tuesday. (คุณน่าจะได้รับหีบห่อภายในอังคารหน้า)
(3) should have / ought to have ในรูปอดีต (past time) ใช้ should have/ought to have + Verb 3 (หรือ past participle) เพื่อชี้แสดงความคาดหวังที่ไม่บรรลุผล เช่น
(4) Must ใช้แสดงความน่าจะเป็นที่มีความเป็นไปได้สูงมาก ซึ่งใกล้จะบรรลุผลตามความคาดหวังแล้ว
(5) must have หากเป็น past tense ให้ใช้ must have + Verb 3 หมายถึง จะต้องทำไปแล้วแน่ๆ
2.5 กริยาช่วยวลีที่ใช้แสดงความชอบหรือความต้องการ
(1) would rather + verb
(2) would rather have หากเป็น past time ให้ใช้ would rather have + Verb 3
(3) would rather not ใช้ would rather not + verb เพื่อชี้แสดงความชอบหรือความปรารถนาที่ไม่ทำบางสิ่งบางอย่าง
2.6 กริยาช่วยที่ใช้แสดงความต้องการและความประสงค์ (wants and sires)
(1) would + verb. I would ใน present / future time
(2) would have + Verb3 เมื่อเป็น past time
2.7 กริยาช่วยที่นำมาใช้แบบ causative form
Have, Has, Had ใช้แสดงถึงสิ่งที่เราเองไม่ได้เป็นผู้กระทำ แต่จ้างวานให้คนอื่นทำให้ มีหลักเกณฑ์คือ
** have /get + something + verb3
** have / has + someone + Verb หรือ get / got + someone + Verb




รูปของคำกริยา คำกริยาจะมีรูป รูปดังนี้
รูป
สัญลักษณ์
ตัวอย่าง
1. รูปที่ยังไม่ได้ผัน ( base form)
V base form
listen, begin, hit
2. รูปที่ลงท้ายด้วย – s (-s form)
V1
listens, begins, hits
3. รูปอดีต ( past form)
V2
listened, began, hit
4. รูป present participle
V ing
listening, beginning, hitting
5. รูป past participle
V3
listened, begun, hit


Credit.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น